การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรม 2) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม และ 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My School โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และทฤษฏีการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนประชารัฐวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่เขต 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนประชารัฐวิทยาคาร จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My School แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แบบวัดความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรม สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
คำสำคัญ: ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ทฤษฏีการเรียนรู้แบบร่วมมือ
The objectives of the research were 1) to construct an English activity package, 2) to analyze the efficiency of this activity package according to the standard criterion of 80/80, and 3) to study the satisfaction towards the activity package on “My School” based on Theory of Constructivism and Cooperative Learning for MatthayomSuksa II students ofPracharatWittayakan School, Office of Phrae Educational Area 2. The target subjects were 15 students studying in the second semester in 2014 and chosen by a purposive sampling technique from fromMatthayomSuksa II of PracharatWittayakan School. The instruments were 3 activity packages, an achievement test,and a students’ satisfaction questionnaire. The statistics used in data analysis were percentage, mean standard deviation, and t-test.
The results were as follows:
Keywords: English activity package, Theory of Constructivism, Cooperative Learning
ดาวน์โหลดฉบับเต็ม